Sự thật về loại hình thông minh thứ 9: Thông Minh Hiện Sinh

Bạn thân mến,
Thời gian qua Elite Symbol nhận được rất nhiều về câu hỏi vì sao kết quả phân tích của Elite Symbol chỉ có 8 loại hình thông minh trong khi nhiều phiên bản báo cáo phân tích khác có đến 9 loại hình thông minh? Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về thuyết đa thông cũng như tìm câu trả lời cho câu hỏi:

Thuyết đa thông minh có 8 loại hình thông minh hay 9 loại hình thông minh nhé!

Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về thuyết đa thông minh là gì?

Thuyết đa thông minh là một học thuyết về trí thông minh của con người. Sau thời gian dài nghiên cứu, năm 1983, Tiến Sĩ Howard Gardner của đại học Harvard đã cho xuất bản cuốn sách với tựa đề Frames of Mind: The Theory of Multiple Intelligences (tạm dịch là Cấu tạo của trí tuệ: học thuyết đa thông minh) theo đó ông chính thức công bố nghiên cứu học thuyết về sự đa dạng của trí thông minh con người.

Theo Gardner, trí thông minh của con người là khả năng giải quyết các vấn đề hoặc tạo ra các sản phẩm hay giải pháp có giá trị trong một hay nhiều môi trường văn hóa khác nhau.

Nếu chỉ dùng chỉ số IQ đo lường trí thông minh của con người là chưa đủ. Bởi lẽ, IQ chỉ đo lường được khả năng phân tích suy luận, và giải quyết vấn đề.

Ngoài khả năng ứng biến và xử lý vấn đề con người chúng ta còn có nhiều năng lực đặc biệt khác có thể xem đó là sự thông minh, chính vì thế học thuyết đa thông minh của Gardner nhận định rằng mỗi con người sinh ra bẩm sinh sẽ sở hữu một loại hình thông minh nổi trội khác nhau thuộc 1 trong 8 loại hình thông minh sau:

1. Thông minh ngôn ngữ
2. Thông minh toán học
3. Thông minh vận động
4. Thông minh không gian/thị giác
5. Thông minh nội tâm
6. Thông minh tương tác
7. Thông minh thiên nhiên
8. Thông minh âm nhạc

Vậy loại hình thông minh thứ 9 là gì?

Năm 1999, trong một buổi họp báo của mình Howard Gardner nhận định rằng có rất nhiều người đề xuất với ông về những loại hình thông minh mới ngoài 8 loại hình thông minh trên. Howard Gardner đã chính thức bác bỏ toàn bộ. Song ông cũng chính thức thông báo với thế giới ông sẽ bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu sự tồn tại của loại hình thông minh thứ 9: Thông Minh Hiện Sinh (Existential Intelligence)

Theo nhận định giả thuyết ban đầu: Trí thông minh hiện sinh là trí thông minh liên quan tới các vấn đề cơ bản của cuộc sống. Những câu hỏi như: “Cuộc sống là gì?” “Ý nghĩa của nó là gì?” “Vì sao lại có quỷ dữ?” “Loài người sẽ tiến tới đâu?” và “Chúa có tồn tại hay không?” là những điểm khởi đầu mạnh mẽ cho một cuộc khai phá tầm nhận thức sâu sắc hơn.

Một số người có nhiều trí thông minh hiện sinh do họ đã tìm thấy một “chân lý cuối cùng”, trong khi những người khác kém hơn vì không tìm ra. Những người có trí thông minh hiện sinh có thể là nhà thần học, mục sư, giáo sỹ Do Thái, pháp sư, linh mục, thầy dạy Yoga, nhà sư và những thầy trưởng tế Hồi giáo. Mỗi người trong số họ có thể có những nhận thức khác nhau về bản chất của chân lý tuyệt đối.

Vậy Thông minh hiện sinh đã chính thức trở thành một loại hình thông minh trong thuyết đa thông minh hay chưa?

Câu trả lời là: KHÔNG, loại hình thông minh này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chứng minh sự tồn tại của nó.

Sau hơn 20 năm nghiên cứu, gần đây nhất trên website cá nhân của mình Howard Gardner đã chính thức lên tiếng trả lời câu hỏi trên.

Elite symbol tạm dịch trích đoạn nội dung chính trong bài viết của ông như sau:

“…….Tôi đã rất do dự để đưa loại hình thông minh này trở thành một loại “trí thông minh chính thức.” Tôi không có bất cứ thông số não bộ hoặc cơ sở thần kinh nào chắc chắn cho khả năng này (một trong những tiêu chuẩn tôi đã đề ra cho một trí thông minh độc lập)…..

….Một số phóng viên muốn biết liệu “Thông minh hiện sinh” có vượt qua sự kiểm định và chính thức trở thành một trí thông minh độc lập hay không. Tôi xin phép trả lời: “Thật lấy làm tiếc là không, nó vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu….”

Đoạn nội dung trên được chính cha đẻ của thuyết đa thông minh chia sẻ trên website chính thức của mình vào ngày 8 tháng 7 năm 2020 (Bạn có thể truy cập link theo dõi nội dung bài viết nếu bạn có thể đọc được tiếng anh: https://howardgardner.com/2020/07/08/a-resurgence-of-interest-in-existential-intelligence-why-now/

Như lời chia sẻ của chính tác giả, loại hình thông minh thứ 9 (Thông minh hiện sinh) vẫn chưa có đủ cơ sở liên quan đến thông số não bộ, chính vì thế việc phân tích sinh trắc học dấu vân tay cho biết được các thông số não bộ liên quan chưa có đủ cơ sở để thể hiện sự tồn tại của loại hình thông minh này. Cũng như loại hình thông minh này chưa chính thức được công nhận là một loại hình thông minh độc lập theo thuyết đa thông minh.

Với lý do trên, khi thực hiện phân tích sinh trắc học dấu vân tay tại Elite Symbol, kết quả phân tích chỉ thể hiện năng lực của 8 loại hình thông minh đã chính thức được công nhận bởi Howard Gardner. Elite symbol sẽ áp dụng 9 loại hình thông minh khi loại hình thông minh thứ 9 này chính thức được chứng minh và thông qua kiểm duyệt.

Elite Symbol hy vọng thông tin trên sẽ giúp quý khách hàng có thêm nguồn thông tin chính xác và bổ ích.

Đặc biệt hàng tháng Elite Symbol dành ra 50 suất Sinh Trắc Vân Tay HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ cho 50 khách hàng trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. 

Đăng Ký Trải Nghiệm Sinh Trắc Vân Tay Miễn Phí