3 Bí quyết vàng giúp kích thích khả năng vận động ở trẻ

Vận động luôn được đánh giá là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi đứa trẻ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng mình được rằng, một đứa trẻ tập luyện thể thao hay vận động thường xuyên sẽ khỏe mạnh và phát triển trên mọi phương diện.

7 Hình phạt cực hay dành cho trẻ mà cha mẹ cần biết

Bật mí 7 cách hay dạy con theo nguyên tắc giáo dục sớm từ 1 tuổi

Việc vận động không chỉ giúp cho các trẻ phát triển thể chất mà còn hoàn thiện cả về mặt tinh thần. Chính vì thế, trong quá trình nuôi dạy con, các bậc phụ huynh luôn cần quan tâm đến nội dung này.

Để giúp quý bạn đọc và các bậc làm cha làm mẹ có được cách giúp con phát triển vận động, dưới đây Elite sẽ chia sẻ 3 Bí quyết vàng giúp kích thích khả năng vận động ở trẻ. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé.

Vận động ở trẻ có vai trò quan trọng

Việc kích thích và phát triển khả năng vận động của trẻ luôn được nhắc đến rất nhiều trong các phương pháp giáo dục hiện đại. Sở dĩ có điều này chính là nhờ những tác dụng to lớn mà quá trình vận động thường xuyên có thể đem lại. Việc tập thể thao, vận động hằng ngày không chỉ giúp bé nhà bạn được mạnh khỏe, dẻo dai hơn. Mà nó còn có tác dụng kích thích sự phát triển của não bộ, giúp trẻ thông minh, linh hoạt hơn.

Vận động giúp trẻ khỏe mạnh hơn

Bên cạnh đó, việc bố mẹ cùng bé tham gia các hoạt động mỗi ngày sẽ tạo cơ hội để cả gia đình gần gũi nhau hơn, từ đó tình cảm gia đình cũng sẽ thêm gắn bó, bền vững hơn. Tuy nhiên, trong sự vội vã của cuộc sống hiện đại, sự xuất hiện của vô số những trò chơi điện tử giải trí khiến các bé trở nên khá thụ động. Tình trạng lười vận động cả trong sinh hoạt hàng ngày phổ biến hơn, chứ chưa cần nhắc đến các hoạt động thể thao.

Để có thể biến những hoạt động tập luyện thể thao, vận động hàng ngày trở này một sự yêu thích, một hoạt động giải trí mỗi ngày thì không thể thiếu một vài bí quyết nhỏ. Dưới đây là 3 Bí quyết vàng giúp kích thích khả năng vận động ở trẻ mà bậc phụ huynh rất nên tìm hiểu. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay nhé.

  1. Hãy tôn trọng trẻ

Ngay từ khi ra đời, mỗi đứa trẻ đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn, sở thích riêng của mình. Chính vì thế bên cạnh sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc thì tôn trọng là một quyền mà con cần có. Không nên có suy nghĩ còn con nhỏ thì không cần được bày tỏ quan điểm ý kiến bố mẹ nhé.

Và vận động cũng giúp trí não phát triển tốt hơn

Khi con nhận được sự tôn trọng cần thiết và được quyền lựa chọn, con sẽ sẵn sàng vận động một cách tự giác, thoải mái. Vì thế mà khi con tỏ ra chưa thích một hình thức vận động nào đó thì bố mẹ không nên ép buộc hay quát mắng con. Lúc này, việc mà các bậc phụ huynh nên làm là từ từ đưa ra những gợi ý để con có thể lựa chọn theo sự yêu thích của con.

Ví dụ: Nếu con không thích chơi đá bóng, chơi cầu lông… bạn có thể gợi ý cho con học bơi. Hay nếu con không tích nhảy múa, khiêu vũ… bạn có thể gợi ý cho con về một lớp học võ…

Với con trẻ, bao giờ cũng sẽ có một loại hình vận động nào đó mà trẻ đủ thích để con không có sự từ chối. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh có đủ tinh tế và kiên nhẫn để thấu hiểu và đồng hành cùng con hay không mà thôi.

  1. Hãy tạo điều kiện cho bé vận động

Để có thể khuyến khích bé vận động nhiều hơn thì tạo một môi trường là điều cần thiết và quan trọng. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên thử “nhờ” bé làm các việc vặt bắt buộc phải vận động như: giúp bố mẹ lau dọn nhà cửa, cho bé đi mua sắm đồ ăn thức uống, sắp bát đũa… Nếu nhà bạn có thang bộ, bạn có thể rủ bé cùng đi lên đi xuống tầng lầu mỗi khi có việc cần.

Lau dọn nhà cửa cũng là một hình thức vận động hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng nên khuyến khích trẻ xách đồ giúp bố mẹ mỗi khi có thể. Đặc biệt, khi ở nhà, bố mẹ nên hạn chế thời gian cho con chơi điện tử, xem TV hay lướt web một cách thụ động.

  1. Hãy biến sự vận động thành niềm vui

Đối với các bé, mỗi khi được chơi những trò con yêu thích là các bé có thể vận động miệt mài đến quên thời gian. Do đó, nếu như con không thực sự yêu thích một bộ môn thể thao cụ thể nào, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các trò chơi vận động khác để khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn.

Để trẻ có thể hết mình và hào hứng để tham gia trò chơi, bạn nên cho trẻ đến những sân chơi để bé có thể chơi cùng bạn bè đồng trang lứa. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng nên thường xuyên chơi đùa, vận động cùng con, để vừa là tấm gương tốt cho trẻ, và giúp cả gia đình trở nên gắn bó hơn.

Trên đây là 3 Bí quyết vàng giúp kích thích khả năng vận động ở trẻ mà trung tâm tư vấn giáo dục Elite Symbol muốn chia sẻ đến bạn đọc. Để có nhiều thông tin hơn về các phương pháp giáo dục con hiện đại hãy theo dõi những nội dung mà chúng tôi cập nhật hàng ngày nhé.

Chúc các bé nhà bạn luôn khỏe mạnh!