3 giai đoạn quan trọng phát triển trí não của trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

Con khỏe mạnh, thông minh luôn là điều mong mỏi của tất cả các bậc làm cha làm mẹ. Tuy nhiên để con có được điều này thì phần lớn dựa vào quá trình giáo dục và định hướng của quý phụ huynh.

Qúa trình hình thành và phát triển của não bộ trẻ được diễn ra từ rất sớm, khoảng từ tuần thứ 5 của thai kỳ. Và sự phát triển này được diễn ra nhanh chóng nhất trong giai đoạn 3 năm đầu đời. Dưới đây là 3 giai đoạn quan trọng phát triển trí não của trẻ cha mẹ nào cũng cần biết, mời quý phụ huynh cùng tham khảo khi muốn định hướng phát triển cho bé nhà mình.

Xem thêmBật mí những bí quyết vàng giúp trẻ thông minh ngay từ nhỏ

Não bộ là một bộ máy tinh vi và vô cùng phức tạp. Để con có được sự phát triển toàn diện về mặt trí não bố mẹ cần kiên trì, tìm hiểu kỹ lưỡng và thật sự tinh ý trong từng giai đoạn. Có 3 cột mộc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển não bộ của trẻ mà mẹ cần chú trọng đó là:

– Giai đoạn bào thai, hình thành trí thông minh

– Từ 0 – 2 tuổi, trí não trẻ phát triển vượt trội

– Từ 2 – 6 tuổi, phát triển khả năng tư duy

Giai đoạn bào thai, bước đầu hình thành trí thông minh

Các nhà khoa học  đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, ngay từ tuần thứ 5, não bộ và tủy sống của thai nhi đã bắt đầu có những bước hình thành đầu tiên. Đến tuần thứ 8 của thai kỳ, não bộ của bé bắt đầu phát triển, đây cũng là thời điểm mà thai nhi có thể cảm nhận được những tín hiệu đến từ cơ thể mẹ.

3 giai đoạn quan trọng phát triển trí não của trẻ

Bước vào tháng thứ 5, các tế bào thần kinh của bộ não đã được tạo ra với tốc độ vô cùng nhanh chóng. Có khoảng 250 000 tế bào thần kinh mỗi phút, đồng thời các tế bào này có sự kết nối một cách mạnh mẽ với nhau. Việc này giúp cho các giác quan của thai nhi phát triển một cách ấn tượng và đạt tới đỉnh cao. Đến 3 tháng cuối thai kỳ, vỏ não lúc này bắt đầu xuất hiện nhiều nếp gấp và trẻ có được khả năng nhìn, nghe và cảm nhận ngôn ngữ một cách sơ khai nhất.

Từ 0 – 2 tuổi, trí não trẻ phát triển vượt trội

Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển não bộ. Thời gian này, trí não của trẻ có sự phát triển vô cùng ấn tượng, chiếm đến 80% trọng lượng não bộ người trưởng thành.

Từ khi chào đời đến khi 2 tuổi, não trẻ có đến hơn 1.000 tỷ kết nối giữa các tế bào thần kinh với nhau được hình thành. Lúc này não cũng có sự chuyển biến rất quan trọng. Những vùng não liên quan đến nghe nhìn, ghi nhớ và ngôn ngữ có sự phát triển mạnh mẽ. Đây cũng chính tiền đề quan trọng để bé tiếp thu và tăng cường khả năng học hỏi và nhận thức trong những giai đoạn sau này.

Để con có được sự phát triển toàn diện nhất, các bậc cha mẹ nên tập trung vào việc phát triển khả năng tư duy ở trẻ bằng cách tương tác với trẻ nhiều hơn như: ca hát, nói chuyện, đọc truyện, chơi với trẻ…

Não bộ của trẻ có sự phát triển vượt bậc trong giai đoạn từ 0 đến 2 tuổi

Từ 2 – 6 tuổi, thời kỳ phát triển khả năng tư duy

Bước sang giai đoạn 3 tuổi, não bộ của trẻ vẫn tiếp tục có sự phát triển nhưng tốc độ lúc này châm hơn. Và khi được 6 tuổi, cấu trúc của bộ não của trẻ đã gần như hoàn thiện.

Có thể thấy rằng, giai đoạn thai kỳ và giai đoạn trẻ sơ sinh từ (0 – 1 tuổi) là những giai đoạn “vàng” để trí não của trẻ phát triển mạnh mẽ. Vì vậy trong những giai đoạn này cha mẹ cần có những phương pháp hỗ trợ để kích hoạt não một cách toàn diện nhất. Đây được xem là nền tảng quan trọng cho những giai đoạn phát triển sau này.

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ:

– Yếu tố dinh dưỡng

Bên cạnh việc chọn phương pháp thì dinh dưỡng được xem là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực lẫn trí tuệ của con. Nếu bé được bổ sung một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý thì sẽ có sự phát triển tốt hơn về trí lực. Còn nếu chế độ dinh dưỡng của bé nghèo nàn thì dễ mắc phải tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu dưỡng chất.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển

Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần thực sự chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con ngay từ trong bụng mẹ và những năm tháng đầu đời để giúp con phát triển toàn diện và tốt hơn mỗi ngày.

– Yếu tố môi trường

Môi trường cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Nếu được phát triển trong một môi trường lành mạnh thì bé sẽ có khả năng phát triển thể chất và tinh thần tối ưu. Vì vậy, các mẹ hãy chú ý đến môi trường sống của con để bé có cơ hội phát triển một cách tự tin và hoàn hảo.

Trên đây là 3 giai đoạn quan trọng phát triển trí não của trẻ cha mẹ nào cũng cần biết. Để có được nhiều hơn các thông tin về cách giáo dục trẻ khoa học mời bạn liên hệ với Elite Symbol ngay hôm nay.