Tại sao đọc sách lại mang đến những điều kỳ diệu cho cuộc sống

Chúng ta đều nghe nhắc nhiều đến vai trò của những cuốn sách mang đến cho cuộc sống. Dù là sách của lĩnh vực nào thì nó cũng đem đến cho bạn những kiến thức thú vị hay những giây phút giải trí tuyệt vời. Và các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được rằng việc đọc sách thường xuyên cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Dạy con biết yêu thiên nhiên để phát triển trí tuệ cho bé

5 Thói quen buổi sáng thường thấy của những người thành công

Để tìm hiểu Tại sao đọc sách lại mang đến những điều kỳ diệu cho cuộc sống, mời bạn cùng Elite theo dõi một số thông tin được chia sẻ dưới đây.

Trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, người ta dường như bận rộn với những thông báo của Facebook, email, tin tức xã hội… Cuộc sống cũng dường như trở nên hối hả, bận rộn, khiến cho chúng ta thấy thật khó để có tìm cho mình những phút giây bình yên, thoải mái từ sâu trong tâm hồn.

Trong thế giới ồn ảo ấy, nơi nào sẽ giúp bạn tìm thấy sự tập trung và khoảng lặng nhỏ? Có lẽ không còn gì lý tưởng hơn việc đọc sách. Việc đọc sách thực sự mang đến cho mỗi chúng ta những điều vô cùng kỳ diệu. Đó là gì?

Đọc sách giúp bạn trở nên tốt hơn

Không có gì phải bàn cãi bởi đọc sách thực sự sẽ giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn. Bởi lẽ không có một kho tàng tri thức nào phong phú và hoàn hảo như trong sách. Chính những cuốn sách sẽ mở ra cho chúng ta một thế giới ý tưởng mới dưới góc nhìn và suy nghĩ của người khác.

Đọc sách giúp mang đến nguồn kiến thức vô tận

Đã từng có một nghiên cứu được Đại học Toronto công bố vào năm 2014, nghiên cứu này chứng minh được rằng: việc đọc sách có thể ảnh hưởng tích cực đến tính cách của chúng ta bởi cách nó giúp mở rộng quan điểm của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, đọc sách cũng giúp cho bạn xây dựng sự đồng cảm. Chính những hiểu biết sâu rộng và câu chuyện phức tạp sách mang đến có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, những người thân, người đồng nghiệp… Nếu có thể đặt mình vào vị trí của những người xung quanh, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm tốt hơn trong các quyết định. Và hơn thế nữa, bạn cùng có cơ hội để mở rộng quan điểm của mình bằng cách đọc nhiều và hiểu sâu hơn những cuốn sách về giao tiếp.

Đọc sách giúp kích thích não bộ

Việc đọc sách thường xuyên còn mang đến có bạn cơ hội trải nghiệm thực tế qua cái nhìn và cảm nhận của tác giả. Trong một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu người Pháp cho biết đọc sách về hành động (ví dụ như sách về bóng đá) sẽ giúp bạn cải thiện chức năng vận động. Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha đã chứng minh được rằng: đọc sách về các chất có mùi vị đặc biệt (ví dụ như quế hoặc tỏi) sẽ giúp thúc đẩy các trung tâm khứu giác của não bộ.

Chính điều này đã giúp kích thích và tăng cường các tế bào thần kinh, cho phép bạn sáng tạo hơn, suy nghĩ rõ ràng hơn và kết nối tinh thần nhanh hơn. Và nó cũng giúp cho trí não của bạn luôn khỏe mạnh.

Đọc sách giúp kích thích sự phát triển não bộ

Đọc sách giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hoạt động đọc đơn giản và thiền định có tác dụng giúp giảm các triệu chứng sa sút trí tuệ, dấu hiệu của bệnh Alzheimer hay các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm… Khi bạn dành thời gian và sự tập trung cho 1 cuốn sách nào đó, nó sẽ giúp não bộ bình tĩnh và tập trung hơn. Điều này cũng tương tự như việc hoạt động thể dục thường xuyên giữ cho cơ của bạn khỏe mạnh, thể dục cho tinh thần cũng giúp não bạn được minh mẫn hơn.

Đọc sách giúp giảm căng thẳng

Việc bạn dành thời gian cho việc đọc sách cũng là một trong những biện pháp tốt nhất mà bạn có thể áp dụng cho sức khỏe tinh thần của chính mình. Đại học Sussex đã đưa ra một nghiên cứu: đọc sách trong vòng 6 phút đã có thể giúp bạn giảm mức độ căng thẳng xuống 60%, điều hòa nhịp tim, giảm căng cơ, và bình ổn trạng thái tâm lý. Nếu vào thời điểm nào đó trong ngày, bạn hãy bớt thời gian cho một quyển sách nào đó để cảm nhận được sự thay đổi tích cực.

Lựa chọn cho mình một cuốn sách để giúp tâm hồn thư thái hơn

Đọc nhiều hơn giúp bạn học nhanh hơn

Đương nhiên là những kiến thức có trong sách sẽ giúp bạn học tập tốt hơn, nhanh hơn. Và đây có lẽ được xem là ích rõ ràng nhất, minh chứng cho việc đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích cho não bộ.

Đọc là cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để cung cấp cho não bộ những kiến ​​thức mới, có thể giúp bạn dễ dàng hình thành nên các ý tưởng mới. Vì vậy, hãy đọc sách mỗi ngày, để tìm tòi, khám phá ra những tiềm năng mới và xây dựng cơ sở tri thức của mình.

Đến đây chắc chắn phần nào bạn cũng hiểu được Tại sao đọc sách lại mang đến những điều kỳ diệu cho cuộc sống. Kiến thức là nền tảng cơ bản của việc phát triển toàn diện con người. Đó cũng chính là lí do mà chúng ta nên đọc sách càng nhiều càng tốt.

Chúc bạn luôn hạnh phúc với cuốn sách của mình.