Những bài học tuyệt vời mà cha mẹ nên dạy con ngay từ căn bếp

Mỗi không gian trong gia đình đều là môi trường giáo dục lý tưởng mà bố mẹ có thể sử dụng để giáo dục con. Ngay từ không gian phảng phất mùi dầu mỡ như căn bếp cũng là một nơi vô cùng hoàn hảo, ý nghĩa để rèn luyện cho con mình nhiều bài học khác nhau.

Cẩm nang cách chăm con đúng cách cho các bậc cha mẹ

Những cách kích thích, phát triển giác quan cho trẻ

Dưới đây, Elite Symbol sẽ chia sẻ đến quý phụ huynh Những bài học tuyệt vời mà cha mẹ nên dạy con ngay từ căn bếp nhà mình. Thân quen nhưng lại rất ít các bậc cha mẹ chú ý đến, vì thế hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây nhé.

Dạy con hiểu được sự vất vả của cha mẹ

Có lẽ, đã từ rất lâu, nhiều gia đình mặc định căn bếp là một không gian không an toàn, nhiều nguy hiểm rình rập và luôn yêu cầu những đứa trẻ của mình phải tránh xa. Căn phòng chứa nhiều vật dụng sắc nhọn và luôn phảng phất mùi thức ăn ấy khiến các bậc cha mẹ, ông bà lo lắng con cháu mình có thể bị bỏng, bị đứt tay hay không đảm bảo vệ sinh khi bước vào.

Thế nhưng đây lại là một biểu hiện điển hình của cách thương con sai lầm mà nhiều bậc cha mẹ mắc phải. Vì quá yêu chiều con, quan tâm con mà họ không nỡ để con mình đụng tay vào những công việc nhà bếp là một điều vô tình hạn chế quyền được cống hiến của con cái đối với gia đình cũng như gây trở ngại lớn cho con phát triển tính độc lập. Hơn nữa, đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều cô bé, cậu bé hình thành thói quen “ ham ăn chơi nhưng lười làm”, trở thành con người thụ động, khó chiều… Nhiều em trong tình huống này quên mất đi sự vất vả của mẹ để có bữa cơm ngon.

Những bài học đơn giản từ căn bếp ảnh hưởng lớn đến sự hình thành nhân cách

Vì thế, việc cho con làm quen với không gian nhà bếp và trải nghiệm sự vất vả để con thấu hiểu hơn bài học “có làm thì mới có ăn”. Hãy biết căn bếp của gia đình mình thành nơi dạy cho con những bài học đầu tiên về tình yêu thương. Những ông bố, bà mẹ thông thái có thể yêu cầu con mình bắt đầu từ những công việc đơn giản như: xếp bát đũa, vo gạo, nhặt rau…

Chỉ khi con cảm nhận được sự vất vả của mỗi bữa cơm ngon thì con mới ghi nhớ công ơn cha mẹ. Và cũng từ đó biết yêu thương và quý trọng đấng sinh thành của mình.

Ăn cơm cùng con là cách để bồi dưỡng tình cảm tốt nhất

Do cuộc sống cùng những công việc bộ bề, nhiều phụ huynh than phiền về việc không có thời gian ăn cơm cùng còn. Nhưng bạn nên nhớ rằng, dù có bận rộn tới đâu, thì cũng không nên bỏ lỡ khoảng thời gian sum họp cùng những người thân yêu trong gia đình. Bởi một bữa cơm được quay quần đầm ấm bên nhau là những kỷ niệm vô cùng quý giá.

Trong những bữa cơm, bố mẹ và con trẻ có có cơ hội giao lưu, tăng thêm kết nối với các bé. Chỉ cần cả nhà ngồi bên nhau để thưởng thức một bữa tối, không khí gia đình sẽ trở nên ấm áp và thân mật hơn bao giờ hết.

Một bữa cơm nhà là điều quý giá vô cùng

Dạy con khả năng phối hợp, lên kế hoạch

Đối với một sự việc xảy ra, cái nhìn thơ ngây của con đôi khi lại trái ngược so với suy nghĩ của bố mẹ. Đơn cử, theo quan điểm của bố mẹ căn bếp là nơi không an toàn thì dưới con mắt trẻ thơ đây lại là một không gian vô cùng thú vị mà con muốn khám phá. Từ cách dùng các thiết bị đến những loại gia vị, thực phẩm bên trong đó…

Vì thế, mẹ hãy thay đổi dần suy nghĩ của mình bằng cách dành thời gian hướng dẫn con cách sử dụng những dụng cụ đơn giản trong nhà bếp. Đừng vì suy nghĩ chủ quan của mình mà biến con thành những “con mọt sách” ngay từ nhỏ.

Mẹ hãy cho trẻ mặc tạp dề và sắn tay làm bếp. bởi trong quá trình nấu nướng trẻ sẽ có cơ hội được lựa chọn và phối hợp các nguyên liệu. Từ đó giúp kích thích các giác quan để phát huy trí tưởng tượng của mình. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể tạo cơ hội để con cùng phối hợp làm việc. Ví dụ như khi mẹ nấu thịt kho thì con nên chuẩn bị gia vị gì hay khi mẹ nấu ăn xong thì con cần sắp mâm bát…

Những điều tưởng chừng đơn giản ấy lại là bài học lớn giúp con học cách tự lập cũng như làm việc nhóm hiệu quả sau này.

“Giáo dục trên bàn ăn” là một điều rất cần thiết

Dạy con tác phong ứng xử lịch sự

Bài học cuối cùng mà Elite muôn chia sẻ đến quý phụ huynh đó là “Giáo dục trên bàn ăn”. Khi dùng cơm cùng gia đình, bàn ăn là nơi lý tưởng để bạn truyền dạy cho con những tác phong trong ứng xử. Để bé trở thành một người lễ phép và lịch sự, bố mẹ nên rèn luyện cho con những tác phong:

– Khi ăn phải ngồi ăn phải ngay ngắn, tuyệt đối không dùng tay bốc thức ăn.

– Trong lúc nhai hạn chế việc phát ra tiếng động.

– Không dùng đũa, thìa đụng vào nhiều miếng ăn.

– Sau khi ăn xong phải nói lời xin phép với người lớn mới được đứng lên…

Một vài chia sẻ trên đây Elite chia sẻ hy vọng sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ hiện đại. Để biết nhiều hơn những thông tin về các phương pháp nuôi dạy con, mời quý phụ huynh theo dõi website: elite-symbol.com của chúng tôi nhé.

Rất hân hạnh được đồng hành cùng quý cha mẹ trong hành trình nuôi dạy con.