Cách dạy con trẻ 2 tuổi thông minh nhanh nhẹn

Ở mỗi một giai đoạn, trẻ cần có được sự định hướng, giáo dục thích hợp để có được sự phát triển tối ưu và hiệu quả nhất. Dù trí thông minh của con chịu sự tác động của nhiều yếu tố, có cả yếu tố di truyền, nhưng vẫn có những cách rất đơn giản lại vô cùng hiệu quả để giúp con phát triển năng lực trí tuệ.

Với những bậc phụ huynh có con trong độ tuổi lên 2 thì những thông tin về cách dạy trẻ 2 tuổi dưới đây sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm để giáo dục con đúng cách. Mời quý phụ huynh cùng bạn đọc theo dõi những thông tin này.

Bố mẹ có biết rằng ở độ tuổi lên 2 trẻ có những nhận thức và sự phát triển nhất định về năng trí tuệ, tinh thần và cả thể chất. Vì thế ngay ở thời điểm này bố mẹ đã có thể áp dụng những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ để con có được sự phát triển tối ưu nhất.

Những bí quyết, những kinh nghiệm được tổng kết dưới đây là một nguồn tham khảo về cách thức chăm sóc, dạy dỗ con khá khoa học. Đã được nhiều bậc phụ huynh áp dụng và nhận được những hiệu quả tích cực. Vì thế những bố mẹ có con trong độ tuổi này có thể sử dụng thật hiệu quả để xây dựng cho bé nhà mình một nền tảng vững chắc, để con có được sự phát triển trí tuệ toàn diện.

Việc cho con tiếp xúc với sách, trò chuyện với con hay hướng dần con những trò chơi trí tuệ… là những cách hay mà bố mẹ có thể dễ dàng thực hiện. Chắc chắn khi áp dụng những phương pháp này bạn sẽ bất ngờ về kết quả tốt đẹp bạn nhận được đấy nhé. Cùng sinh trắc vân tay Elite Symbol theo dõi nội dung này nhé:

Hỗ trợ giúp con khôn lớn, nhanh nhẹn và thông minh

Âm nhạc

Trong nhiều nghiên cứu, âm nhạc được xem là cách kích thích trí não vô cùng tuyệt vời, giúp trẻ thông minh hơn. Âm nhạc còn có tác động rất tích cực đến chỉ số thông minh IQ của trẻ. Ở giai đoạn 2 tuổi, bố mẹ hãy cho bé nhà mình tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên hơn, đặc biệt là những bản hòa tấu có giai điệu đẹp, vui nhộn.

Bên cạnh nghe nhạc, bố mẹ cũng nên hát cho bé nghe hay cùng bé chơi những trò chơi liên quan đến âm nhạc, nhịp nhạc. Mở nhạc để bé nhún nhảy hay múi theo cũng là một gợi ý hay để hỗ trợ bé phát triển trí tuệ tốt nhất.

Trò chuyện cùng bé mỗi ngày

Với các trẻ trong giai đoạn 18 tháng – 2 tuổi, con có thể học và nhớ được 1 từ mới mỗi tuần. Trước khi đón sinh nhật 2 tuổi, con có thể nói được khoảng 50-100 từ. Điều này có nghĩa là bố mẹ càng nói chuyện nhiều với con thì còn sẽ càng học được nhiều từ mới.

Các chuyên gia giáo dục đưa ra một gợi ý về phương pháp “tường thuật hoạt động 1 ngày” để bạn trò chuyện với con. Đó là bạn làm công việc gì thì mô tả chi tiết lại việc đó cho bé nghe, trong câu chuyện bạn cũng nên thể hiện những cảm xúc phù hợp với từng tình huống để thu hút sự chú ý của con.

Việc trò chuyện với bé hỗ trợ rất nhiều trong sự phát triển trí tuệ

Bạn hãy tạo cơ hội để con được tiếp xúc nhiều hơn với ngôn ngữ thường ngày, để tăng sự tương tác cho con. Bằng cách xây dựng những câu chuyện, sử dụng ngôn ngữ sinh động, bạn sẽ giúp bé phát triển kỹ năng nghe nói đọc viết thật tốt sau này.

Cho con sớm làm quen với sách

Ở độ tuổi lên 2 thì chắc chắn con chưa biết chữ, thậm chí nói còn chưa rõ ràng. Những điều đó không đồng nghĩa với việc không cần cho con được tiếp xúc, làm quen với những quyển sách. Có rất nhiều loại sách được xuất bản dành cho những bạn 2 tuổi với nhiều hình ảnh, bức vẽ sinh động và đáng yêu. Và đây chắc hẳn là bước khởi đầu hoàn hảo cho sự phát triển trí tuệ của bé ở những giai đoạn sau này.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên cùng con đọc sách, bạn có thể đọc cho bé nghe những câu chuyện cổ tích thú vị và cùng con ngắm nhìn những bức vẽ sống động trong đó. Kết hợp với việc đọc bạn hãy chỉ cho con những con vật ngộ nghĩnh, những món đồ xinh xắn… Điều này sẽ giúp nâng cao vốn từ, phát triển nhận thức, kích thích khả năng tưởng tượng cho bé rất hiệu quả.

Chơi trò chơi tư duy

Thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ khiến cho trẻ em hiện nay phụ thuộc khá nhiều vào thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính… Nhưng ở độ tuổi này, bố mẹ hãy dẹp những thiết bị này khỏi cuộc sống sinh động của con.

Cùng con tham gia những trò chơi tư duy

Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu những trò chơi mang tính kích thích trí não cho con mình và cùng chơi với trẻ. Bạn có thể tham khảo những gợi ý như: chơi nặn đất sét, tô màu, ghép rubik, trò chuyện với gấu bông… Những trò chơi này đóng vai trò âm thâm hỗ trợ trẻ phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết tình huống trong tương lai.

Bên cạnh những cách được nhắc đến ở trên, quý phụ huynh còn có thể tìm hiểu thêm về những cách khuyến khích trẻ 2 tuổi vận động, kích thích khả năng tưởng tượng của con hay dành cho con những lời khen ngợi…

Trên đây là những cách dạy con trẻ 2 tuổi thông minh nhanh nhẹn mà trung tâm Elite đã tổng hợp. Hy vọng với những chia sẻ này quý phụ huynh đã có được những kinh nghiệm cơ bản trong việc chăm sóc và giáo dục con ở độ tuổi lên 2.

Để có thêm nhiều hơn những thông tin về các phương pháp giáo dục trẻ, mời quý phụ huynh thường xuyên theo dõi website: elite-symbol.com của chúng tôi. Trung tâm tư vấn giáo dục Elite Symbol rất hân hạnh được đồng hành và hỗ trợ quý cha mẹ trong hành trình giáo dục, định hướng tương lai cho con.