Những nguyên tắc nuôi dạy con kiểu Nhật Bản mà mẹ nên học hỏi

Nhắc đến Nhật Bản, có lẽ chúng ta sẽ đều nghĩ ngay đến một quốc gia có nền giáo dục “đáng ngưỡng mộ”. Mảnh đất xinh đẹp này được xem là chiếc nôi của những thần đồng hoàn hảo từ nhân cách, đạo đức đến trí tuệ siêu phàm. Vậy cách giáo dục của Nhật Bản có điều gì đặc biệt và đáng để chúng ta học hỏi theo.

Hãy cùng trung tâm Elite Symbol cùng tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây để hiểu được những nguyên tắc nuôi dạy con kiểu Nhật Bản mà mẹ nên học hỏi nhé.

Có lẽ không có gì phải bàn cãi về các phương pháp giáo dục của đất nước Nhật Bản, bởi chúng ta đều có thể dàng dàng thấy được những thành tựu tuyệt vời có được từ nền giáo dục của đất nước này. Vì thế, rất nhiều bố mẹ có mong muốn tìm hiểu và học hỏi những cách giáo dục này để giúp những đứa trẻ của mình có được môi trường phát triển tốt nhất. Một số nguyên tắc nuôi dạy con kiểu Nhật Bản cơ bản nhất được chia sẻ dưới đây sẽ là những bài học đáng để mẹ học hỏi đấy nhé.

Nguyên tắc 1: Gắn bó với con nhưng không ôm ấp nhiều

Ông bố, bà mẹ nào cũng luôn dành cho con cái mình tình yêu thương vô bờ bến và các phụ huynh Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Họ vô cùng yêu thương đứa trẻ của mình và có thể đưa con theo khắp nơi, từ trung tâm thương mại, đến công việc hay cả những cuộc gặp gỡ với bạn bè. Những điều này tạo nên sự gắn bó thân thiết không thể phủ nhận giữa bố mẹ và con cái. Bên cạnh đó, ở đất nước này, con cái có thể ngủ chung, thậm chí tắm chung cùng bố mẹ cho đến khi bắt đầu đi học.

Những nguyên tắc dạy con kiểu Nhật luôn được các bố mẹ rất quan tâm

Tuy nhiên, một điều có phần “kỳ lạ” đó là họ không ôm ấp con cái nhiều những bố mẹ của các đất nước châu Á khác. Với phụ huynh Nhật Bản, tình yêu thương sẽ thể hiển qua phản ứng thông thường chứ không nằm ở những cái ôm ấp. Ngoài ra, điều này cũng thể hiện kỳ vọng của họ ở con cái đó là không muốn chúng sẽ phụ thuộc và yếu đuối.

Nguyên tắc 2: Dạy con đặt mình vào vị trí người khác

Người Nhật Bản luôn rất coi trọng phép lịch sự, vì thế mà trong nguyên tắc dạy con của các ông bố, bà mẹ đất nước này, họ luôn muốn con cái mình phải có được điều này ngay từ nhỏ. Họ khuyến khích và dạy con mình cách đặt bản thân vào vị trí của người khác để suy nghĩ, đánh giá và đưa ra những quyết định sao cho đúng đắn nhất. Điều này giúp trẻ tĩnh tâm và xử sự một cách điềm tĩnh hơn trong mọi hành động của mình.

Nguyên tắc 3: Tự lập trong từng việc nhỏ

Bố mẹ Nhật luôn mong muốn con mình có thể tự chăm lo cho bản thân ngay từ khi còn nhỏ. Vì thế, từ các việc đơn giản như vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, đi giày… họ cũng đều để trẻ tự thực hiện. Họ cũng dạy trẻ cách phân biệt mặt trái – mặt phải, mặt trước – mặt sau của quần áo để chúng có thể mặc đúng và nhanh chóng nhất.

Bố mẹ Nhật dạy con tính tự lập qua những hoạt động đơn giản hàng ngày

Sau những việc đơn giản, mức độ sẽ được tăng dần lên theo độ tuổi của bé. Từ những việc gấp quần áo, dọn dẹp phòng, giúp mẹ nấu ăn… đều là những việc làm mà con hoàn toàn có thể tự thực hiện được. Bên cạnh đó, khi đi ngủ, bố mẹ Nhật chỉ cần đưa ra thông báo, con sẽ chủ động trở về phòng của mình và đi ngủ mà không cần bố mẹ dỗ dành. Đây cũng là cách rất hiệu quả để rèn luyện tính tự lập cho trẻ từ rất sớm.

Nguyên tắc 4: Xây dựng tính tự giác

Đây là một đức tính quan trọng mà dường như nhiều bố mẹ đang quên mất. Không giống với trẻ em Việt, bố mẹ thường giúp con dọn dẹp phòng ốc, dọn dẹp đống đồ chơi lộn xộn còn bày ra. Thì trẻ em Nhật phải tự mình sắp xếp, dọn dẹp các món đồ chơi và cất chúng vào đúng nơi quy định một cách ngăn nắp. Điều này giúp rèn cho đứa trẻ có được tính tự giác, gọn gàng, sạch sẽ ngay từ nhỏ. Đồng thời, trẻ cũng luôn được bố mẹ dạy rằng phải chia sẻ đồ chơi và không tranh giành với anh em, bạn bè.

Bố mẹ Nhật dạy con tính tự giác ngay từ nhỏ

Nguyên tắc 5: Cho trẻ tự do khám phá

Thay vì bảo bọc con một cách thái quá và luôn giữ chúng bên mình để tranh nguy hiểm, thì các ông bố bà mẹ Nhật Bản lại có xu hướng dạy con tự kiểm soát những nguy hiểm đó. Ví dụ thay vì chỉ dạy con rằng không được động vào dao kéo để tránh bị đứt tay thì họ hướng dẫn con sử dụng dao một cách an toàn và chỉ cho chúng những điều nguy hiểm khi chạm vào lưỡi dao. Điều này giúp con có thêm kỹ năng sống, giúp con mạnh dạn tự tin hơn trong chính cuộc sống tương lai của mình.

Mỗi bài học mà dạy con từ khi còn nhỏ của bố mẹ Nhật đã hình thành một nền tảng giáo dục vững chắc, tạo nên những thế hệ người Nhật vô cùng tự chủ, giỏi giang và khiến cả thế giới ngưỡng mộ về nhân cách tuyệt vời. Vậy mẹ có nghĩ những nguyên tắc nuôi dạy con kiểu Nhật Bản này giúp ích cho bé nhà mình không?

Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích về cách nuôi dạy con tại website elite-symbol.com của trung tâm Elite Symbol nhé.