Hướng dẫn cha mẹ dạy kỹ năng cho con từ 0- 6 tuổi

Khi con còn nhỏ, hầu hết cha mẹ nào cũng lo lắng con nghịch ngợm những vật dụng hoặc các vị trí nguy hiểm như ổ điện, dao, kéo,… Vì tính hiếu kì của trẻ nên dù cha mẹ cất kĩ đến đâu chúng cũng vẫn tìm được. Vậy phải làm thế nào để trang bị cho con những kỹ năng cần thiết?

Ban tư vấn sinh trắc học dấu vân tay Elite Symbol xin chia sẻ đến bạn những mẹo sau:

  1. Dạy con dùng kim

Chúng ta lấy một tấm bìa cứng nhỏ vừa tay con. Trên tấm bìa cứng hãy in những hình vẽ dễ thương ra giấy và dán lên. Sau đó, bạn dùng kim đục những lỗ thủng theo đường viền của hình. Rồi tiếp theo chúng ta đưa cho con một cây kim khâu len loại to, có đầu tù khó đâm vào tay của bé khi may. Từ đây chúng ta sẽ chỉ con cách luồn chỉ qua lỗ kim rồi khâu theo những lỗ thủng được đục. Khi con thêu xong những bức hình đó, bạn đừng quên khen ngợi và khích lệ con nhé.

Những kỹ năng cần thiết cho con của bạn
Những kỹ năng cần thiết cho con của bạn
  1. Dạy con phân biệt phải trái

Lúc còn nhỏ trẻ thường nhầm lẫn giữa bên trái và bên phải. Ngay cả chúng ta khi còn nhỏ cũng thường đi nhầm chân trái vào chiếc dép bên phải và ngược lại. Với con, bạn có thể dạy chúng phân biệti bằng cách mua cho con một chiếc vòng nhỏ đeo vào tay phải để làm dấu hiệu. Sau đó khi đi đường bạn thường xuyên hỏi con: Rẽ phải là bên tay nào? Cho đến lúc con đã nhớ bên phải rồi thì mẹ hãy chuyển sang bên trái. Tránh dạy cùng lúc hai tay trẻ sẽ bị rối và không thể phân biệt được trái phải.

  1. Dạy con dùng dao

Dao là vật dụng nguy hiểm nếu trẻ không biết cách sử dụng. Đầu tiên, bạn mua cho con một chiếc dao nhựa làm đồ chơi. Chúng ta sẽ đưa cho con một quả dưa chuột để con tự gọt bằng chiếc dao nhựa này cho quen cách cầm và điều khiển dao. Đây là phương pháp dạy con thông minh để con biết tránh bị đứt tay hoặc chảy máu khi đụng đến dao. Sau đó, chúng ta chuyển sang cho con cắt giò, chả, bánh kem bằng dao nhựa để phụ mẹ nấu cơm. Một thời gian khi con đã quen với cách dùng dao nhựa thì lúc đó mẹ có thể yên tâm cho con dùng dao kim loại.

  1. Dạy con tự tắm
Giúp con tự tắm cho bản thân
Giúp con tự tắm cho bản thân

Bố mẹ sắm cho con một chiếc chậu tắm vừa phải. Đến giờ tắm thì cho nước có độ ấm phù hợp vào chậu. Sau đó cho một chút xà bông vào chậu vừa đủ. Bắt đầu chỉ con từng bước cởi áo quần, cởi áo trước rồi đến quần rồi để áo quần cũ vào sọt. Tiếp theo chỉ con bước vào chậu, đưa cho con 1 chiếc khăn, hướng dẫn con cách lau người. Với bé lớn hơn khoảng 5 tuổi, bố mẹ có thể chỉ con tự chuẩn bị quần áo trước khi tắm. Và khi tắm xong nhớ chỉ con cách phơi khăn tắm lên cho ráo nước và đổ hết nước trong chậu rồi cất gọn gàng.

  1. Dạy con tự ăn

Tìm hiểu cách dạy con: Muốn con ngoan, cha mẹ cần giúp con sửa những tính xấu sau

Khi trẻ đã được 12 tháng tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu hướng dẫn con tự xúc thức ăn. Hãy chọn cho con một cái bàn ngồi vừa tầm, rồi cho con ngồi vào ghế. Chuẩn bị cho con một ít cháo hoặc đồ ăn dặm vào bát rộng để tránh làm đổ thức ăn trong quá trình xúc. Chuẩn bị một chiếc thìa vừa miệng bé, không quá to cũng không quá nhỏ. Khi con ăn hãy cổ vũ con và đừng la mắng nếu con làm rơi đồ ăn. Trải qua một số lần như vậy, trẻ sẽ dần dần tự biết xúc ăn mà không cần phải có bố mẹ đút cho từng thìa nữa.