Mẹ Do Thái đã dạy con cách làm giàu thế nào?

Nhắc đến người Do Thái, ngoài sự ngưỡng mộ về những thành tựu mà họ đạt được thì chúng ta còn “trầm trồ” trong cách họ giáo dục những đứa trẻ thành tài. Trong nhiều bài học mà mẹ Do Thái dành cho đứa trẻ của mình thì dạy con cách làm giàu là một nội dung rèn luyện quan trọng và được họ tiến hành từ sớm.

Để hiểu mẹ Do Thái đã dạy con cách làm giàu thế nào cũng như chúng ta học được gì từ cách giáo dục này mời bạn cùng Elite Symbol theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

Dạy con cách làm giàu, cách kiếm tiền là một nội dung được ít các bậc cha mẹ quan tâm, đặc biệt với nền giáo dục của các nước Á Đông. Họ quan niệm rằng “Tiên học lễ, hậu học văn”, do đó mọi người chỉ dành sự quan tâm đến việc giáo dục con lễ nghĩa và học tập. Tuy nhiên họ quên mất rằng một kỹ năng quan trọng và cần thiết cho trẻ trong giai đoạn trưởng thành đó chính là biết cách kiếm tiền và sử dụng đồng tiền đúng cách. Là một dân tộc giàu có, người Do Thái nhìn được tầm quan trọng của bài học dạy con cách kiếm tiền, cách làm giàu. Vì thế họ có những phương pháp dạy con kiếm tiền khiến mọi người phải ngạc nhiên và khâm phục.

Người Do Thái dạy có cách dạy con làm giàu từ phương pháp giáo dục kiến thức, các kỹ năng sống và thái độ đối với tiền bạc. Trong đó, cách dạy con làm giàu hiệu quả nhất của họ đó chính là kỹ năng quản lý tài chính ngay từ nhỏ. Từ đó, giúp con trẻ biết quý trọng đồng tiền và biết sử dụng đồng tiền đúng cách, có ý nghĩa.

 

Dạy con làm giàu là một bài học quan trọng mà mẹ Do Thái muốn dạy con
  1. Dạy con giữ tiền

Ở nhiều quốc gia, bố mẹ không cho trẻ nhỏ từ 3 đến 5 tuổi tiền tiêu vặt. Nhưng người do thái lại khác, họ cho con giữ tiền ngay từ khi còn nhỏ và dạy cho con hiểu một điều rằng khoản tiền đó con phải quản lý theo nhu cầu chi dùng. Khi các bậc phụ huynh cho con tiền tiêu vặt, con sẽ không còn được xin thêm tiền mua bánh kẹo, đồ chơi hay dựa dẫm vào bố mẹ. Với khoản tiền được cho, nếu con tiêu xài hết con sẽ không được mua những thứ khác.

Trẻ trong độ tuổi từ 10 đến 12 tuổi sẽ được bố mẹ mở riêng cho một tài khoản ngân hàng mang chính tên mình với một khoản tiền nhất định. Với khoản tiền này, trẻ sẽ được trải nghiệm các thủ tục tại ngân hàng cùng với cha mẹ chúng. Điều này giúp con thấy được trách nhiệm của mình với tài khoản này và sẽ chi dùng một cách khoa học để không hoang phí “gia tài” của chính mình.

Bên cạnh đó, mẹ người Do Thái cũng cùng con lên một bản kế hoạch chi tiêu. Con không cưỡng lại sự mới mẻ của món đồ chơi mới và quyết định mua chúng. Không có vấn đề gì, chỉ là con sẽ không còn tiền để chi cho những món đồ khác. Dù con có khóc lóc, hờn dỗi, bố mẹ cũng nhất định không mua. Con phải biết chịu trách nhiệm về việc chi tiêu, về quyết định của mình. Điều này giúp những đứa trẻ Do Thái luôn biết “liệu cơm gắp mắm”, không vòi vĩnh hay mè nheo.

 

Trẻ Do Thái được bố mẹ cho một khoản tiêu vặt ngay từ khi 3 tuổi
  1. Nhận biết tiền

Những đứa trẻ Do Thái luôn được tiếp xúc với tiền từ rất sớm, khoảng giai đoạn tập đi. Cha mẹ người Do Thái còn cho phép con cầm nắm, chơi và phân biệt tiền xu, tiền giấy cũng như mệnh giá tiền của từng tờ. Đồng thời họ cũng dạy cho con của mình nguồn gốc của những món tiền này và phải làm gì để có được tiền. Khi đã quen dần với sự có mặt của tiền, trẻ sẽ biết dùng những món tiền đó để mua đồ đạc, trao đổi hàng hóa.

  1. Kỹ năng kiếm tiền

Một số trẻ em ở những quốc gia khác thường lựa chọn cách giảm chi để để bảo toàn tài khoản của mình. Tuy nhiên, những người Do Thái lại tiến xa hơn một bước. Họ khuyến khích những đứa trẻ có nhu cầu chi dùng tìm cách tăng thu để bảo vệ tài khoản của mình. Trẻ có thể lựa chọn rất nhiều cách kiếm tiền như: bán nước vào kỳ nghỉ hè, làm vườn, thanh lý những món đồ mình không dùng đến… Đồng tiền được kiếm nhờ sức lao động của bản thân là bài học để bồi dưỡng ý thức kiếm tiền của con.

 

Mẹ người Do Thái dạy con kỹ năng kiếm tiền
  1. Kỹ năng dùng tiền cho cuộc sống tốt đẹp

Trẻ Do Thái cũng được bố mẹ khuyến khích tham gia các hoạt động gây quỹ cộng đồng. Trẻ sẽ hiểu được đồng tiền kiếm được từ sức lao động chân chính sẽ tạo nên giá trị con người, giúp chúng ta thực hiện được những điều mình thích. Đồng thời, đồng tiền ấy có thể chia sẻ với những người kém may mắn, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn. Quản lý tốt tiền bạc, thái độ với đồng tiền là cách giáo dục đạo đức và cách ứng xử cho trẻ.

  1. Kỹ năng quản lý tài sản

Bên cạnh việc tạo tài khoản ngân hàng cho con, người Do Thái còn có rất nhiều cách dạy con quản lý tài sản. Những thao tác ngân hàng như mở tài khoản, gửi tiền, rút tiền, nhận tiền, lãi suất tiền gửi… đều trở thành kỹ năng quen thuộc của trẻ em Do Thái. Đồng thời, trong cuộc sống hàng ngày, trẻ em cũng được dạy cách quản lý chi phí sinh hoạt hàng tháng, dành dụm tiền đóng học phí, dành tiền học đại học…

Hiện nay, cách dạy con làm giàu của người Do Thái đang được nhiều nước trên thế giới biết đến và áp dụng có hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ ở trên giúp bố mẹ có được phương pháp giáo dục con được giá trị của đồng tiền, biết tiêu tiền và sống tự lập hơn. Theo dõi các bài viết của Elite Symbol để có thêm thật nhiều những kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy trẻ nhé.