Lý do mà các trường học Nhật Bản không có lao công là gì

Đây là một phần đặc biệt trong cách giáo dục trẻ em của người Nhật Bản. Mỗi người Nhật sinh ra đều được dạy cách giữ cho môi trường xung quanh luôn sạch sẽ. Mọi người sống trong một không gian chung cần biết chăm sóc và giữ sạch sạch sẽ. Người Nhật tin rằng, trẻ sẽ học được sự tôn trọng và trách nhiệm qua việc tự mình làm vệ sinh cho lớp học.

Công ty sinh trắc vân tay Elite Symbol xin chia sẻ đến bạn đọc cách giáo dục đặc biệt này của người Nhật.

Giáo dục học sinh của nước Nhật
Giáo dục học sinh của nước Nhật
  • Trường học không bao giờ thuê lao công bởi nhiệm vụ dọn dẹp là của những đứa trẻ, ngay cả khi mới là học sinh tiểu học.
  • Sau khi ăn trưa, những đứa trẻ có trách nhiệm mang rác của mình đến khu vực tái chế và lau sạch bàn ăn trước khi rời chỗ ngồi.
  • Thay vì ở những nước khác, đến giờ ăn học sinh được phục vụ bởi các nhân viên căng tin thì ở Nhật Bản, học sinh có trách nhiệm phục vụ thức ăn cho giáo viên.
  • Kết thúc bữa trưa, khu ăn uống phải được làm sạch cẩn thận bởi các em học sinh.
  • Một số trường còn trồng các loại thực phẩm trong khuôn viên. Trẻ em sẽ được dạy cách chế biến những món ăn đơn giản từ chính các loại thực phẩm đó. Một lần nữa, đó không chỉ là về thức ăn hay cách nấu ăn, đó là sự giáo dục.

 Vậy lợi ích mà phương pháp dạy con trẻ này mang lại là gì?

Đây là cách tuyệt vời giúp hình thành thói quen giữ vệ sinh môi trường. Đồng thời, nó còn khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau ở trẻ. Qua các việc làm phù hợp với khả năng, trẻ sẽ biết cách bảo vệ một không gian chung và luôn làm việc để mang lại lợi ích cho nhau. Trong lúc cùng bạn bè dọn dẹp, trẻ được trò chuyện nhiều hơn. Từ đó, giữa các bé có sự gắn kết và công việc dọn dẹp cũng trở nên thú vị hơn.

Áp dụng phương pháp dạy con kiểu Nhật
Áp dụng phương pháp dạy con kiểu Nhật

Đặc biệt, trong thực tế, trẻ còn được cùng làm theo nhóm các việc như sơn lớp học hay trồng cây cối. Đây là thói quen tốt cho trẻ ngay cả khi lớn lên, dạy trẻ cách tôn trọng và chăm sóc các không gian chung xung quanh mình.

Michael Auslin, một cựu giáo viên tiếng Anh ở Nhật Bản nói rằng: “Trường học không phải là nơi mà bọn trẻ chỉ học bằng những gì được viết ra từ một cuốn sách mà đó phải là nơi để dạy cho bọn trẻ cách làm thế nào để trở thành một công dân của xã hội này và chúng phải biết cách chịu trách nhiệm cho chính bản thân chúng, cho chính những hành động của chúng”.

Bạn thấy đấy, trường học không chỉ là nơi dạy chúng kiến thức đơn thuần mà còn là nơi dạy chúng tất cả những khía cạnh khác của cuộc sống. Đây phải là nơi giáo dục trẻ “sống” và “làm người”.

Xem thêm: Quy trình phân tích sinh trắc học dấu vân tay được thực hiện như thế nào?

Qua đó, các bậc phụ huynh có thể thấy rằng giáo dục không đơn thuần chỉ là phát triển trí thông minh mà còn là giúp trẻ trở thành những người có ích, một người biết quan tâm đến người khác và biết bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống. Ngay từ khi con còn nhỏ, hãy tập cho chúng những thói quen tốt để những điều tích cực in sâu vào tiềm thức của trẻ.