Học cách dạy con thông minh của người Do Thái

Do Thái luôn là dân tộc được đánh giá cao về sự thông minh và bản lĩnh. Hôm nay sinh trắc học dấu vân tay Elite Symbol xin được chia sẻ đến các bố mẹ một số phương hướng dạy con theo kiểu người Do Thái nhé!

  1. Để cho con được tự lập

Xem thêm: Sinh trắc học dấu vân tay có tin tưởng được không?

  • Một trong những điểm nổi bật nhất của những đứa trẻ được giáo dục bởi bố mẹ người Do Thái chính là không được bao bọc từng chút một. Khác với Việt Nam, các trẻ Do Thái được tạo điều kiện để phát huy tính tự lập tối đa. Chẳng hạn một đứa bé tập đi, nếu là cha mẹ Việt thì sẽ nâng đỡ con từng bước một nhưng với người Do Thái họ sẵn sàng để đứa trẻ bị ngã và phải tự đứng lên. Tất nhiên là mọi thứ được đảm bảo trong vòng an toàn dưới sự kiểm soát của cha mẹ. Hoặc chẳng hạn các công việc như đánh răng, ăn cơ, dọn dẹp nhà cửa,… các trẻ đều có thể làm trước 5 tuổi.
Cách dạy con thông minh của người Do Thái
Cách dạy con thông minh của người Do Thái
  1. Bố mẹ là quân sư của con
  • Người Do Thái luôn dành cho con một sự tôn trọng nhất định và tạo cơ hội để con được mạnh mẽ, độc lập từ nhỏ. Vì thế mà họ không đóng vai trò quản gia của con, họ chỉ là người định hướng khi con ra quyết định. Chẳng hạn như dẫn trẻ đi mua áo quần, bố mẹ Việt sẽ tự mình chọn giúp con vì thấy con chưa có khả năng nhận biết đẹp xấu. Nhưng cách đó hoàn toàn không tốt, đánh mất quyền tự quyết định của con. Thay vì như thế, bố mẹ Do Thái sẽ đưa cho con hai sự lựa chọn, một là của con và một là của bố mẹ. Đồng thời, bố mẹ sẽ giải thích những điểm tốt và chưa tốt của mỗi lựa chọn. Cuối cùng bố mẹ để con được đưa ra quyết định của mình.
  1. Nguyên tắc 3 không

Một trong những cách nuôi dạy con thông minh của bố mẹ Do Thái là đặt ra nguyên tắc 3 không để tạo nên kỷ luật khi giáo dục con: không thoả mãn với mọi yêu cầu của con, không thoả mãn ngay tức khắc và không thoả mãn quá mức bất kì yêu cầu nào của con.

  1. Rèn luyện chỉ số AQ
Nuôi dạy con như thế nào cho tốt
Nuôi dạy con như thế nào cho tốt

Từ lâu nhiều người thường chỉ đánh giá năng lực của một đứa trẻ dựa vào chỉ số IQ của chúng. Nhưng trên thực tế một người muốn thành công cần rất nhiều yếu tố khác. Trong đó có thể kể đến chỉ số vượt khó AQ. Chỉ số này đóng vai trò quan trọng, thể hiện khả năng đối mặt, xử lý và vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Có một điều là chỉ số này có thể thay đổi nhờ quá trình rèn luyện. Vì thế mà bố mẹ Do Thái rất chú trọng cho con cải thiện chỉ số AQ bằng cách thường xuyên đặt ra những vấn đề khó khăn trong quá trình con lớn lên. Tuỳ theo độ tuổi, chẳng hạn khi con được 2 tuổi, bố mẹ cho con tự tập ăn. Lúc đầu bé sẽ không làm được hoặc rất vụng về, rơi vãi lung tung, nhưng không vì thế mà bố mẹ xắn tay lại giúp. Ngược lại bố mẹ Do Thái sẽ để con kiên nhẫn cho đến khi làm được. Hoặc chẳng hạn một đứa bé khoảng 6 tuổi tập đi xe đạp. Bố mẹ sẽ chỉ hướng dẫn con các bước cơ bản, những lưu ý cần nhớ để tránh bị thương. Còn khi con tập bố mẹ ngồi theo dõi và để con tự mày mò, tự đi, thậm chí nếu con bị té nhẹ, bố mẹ cũng để con tự đứng lên và tiếp tục.

Trên đây là một vài nét đặc biệt trong văn hoá giáo dục con của người Do Thái. Các bố mẹ có thể tham khảo để có thêm kinh nghiệm cho việc dạy con. Tuy vậy, với mỗi đứa trẻ chúng ta nên có một cách áp dụng khác nhau tuỳ thuộc vào đặc điểm tính cách và năng lực của con nữa. Chẳng hạn với những đứa trẻ cần được cầm tay chỉ việc thì bố mẹ cần kiên nhẫn hơn trong thời gian đầu dạy con tính tự lập. Bằng cách, bạn có thể chỉ con các bước và để con làm theo quy trình.

Để quá trình giáo dục và định hướng tương lai của con dễ dàng hơn, bố mẹ có thể cho con kiểm tra sinh trắc vân tay cho trẻ. Công nghệ này sẽ dựa vào đặc điểm dấu vân tay để xác định tố chất, tiềm năng và tính cách bẩm sinh của đứa trẻ. Từ đó bố mẹ biết con mạnh yếu điểm nào, cần phát huy sở trường nào và khắc phục sở đoản ra sao. Để tìm hiểu thêm về phương pháp sinh trắc học dấu vân tay hãy liên hệ với chúng tôi ngay bạn nhé!